Cách tính, thủ tục, hồ sơ cần thiết để nhận tiền thôi việc
Cách tính, thủ tục, hồ sơ cần thiết để nhận tiền thôi việc

Cách tính, thủ tục, hồ sơ cần thiết để nhận tiền thôi việc

Nhiều bạn khi đi xuất khẩu Hàn Quốc thường khá băn khoăn đối với vấn đề tính tiền thôi việc. Bài viết dưới đây sẽ nói về vấn đề tiền thôi việc và cách tính tiền thôi việc để các bạn có thể nắm rõ.

Tiền thôi việc là gì?
Cách tính, thủ tục, hồ sơ cần thiết để nhận tiền thôi việc
Cách tính, thủ tục, hồ sơ cần thiết để nhận tiền thôi việc

Tiền thôi việc hay gọi cách khác là tiền bảo hiểm mãn hạn  xuất cảnh. Đây là loại bảo hiểm mà các chủ sử dụng lao động có có hơn 5 công nhân phải có nghĩa vụ đóng.

Theo như luật được cải chính từ ngày 1/12/2010 thì các công ty có dưới 4 người lao động sẽ phải trả tiền thôi việc cho người lao động. Những công ty có từ 4 lao động trở xuống chỉ phải trả 50% tiền thôi việc từ 2010 đến hết năm 2012. Từ năm 2013, những công ty này sẽ phải trả tiền thôi việc giống như các doanh nghiệp có trên 5 lao động.

Đối với khoản tiền thôi việc theo giấy phép sử dụng lao động, chủ sử dụng lao động sẽ phải đóng cho công ty bảo hiểm hàng tháng 8,3% mức lương cơ bản. Khi người lao động nghỉ sẽ được trợ cấp tiền thôi việc.

Cách tính tiền thôi việc:

Cách tính theo bảng mẫu có sẵn của bộ lao động

1 > Ngày vào làm tại công ty 2/10/2009
2 > Ngày nghỉ việc 16/9/2012
3 > Nhấn vào 3 để tính tổng số ngày làm việc tịa công ty
4 > Tổng số ngày làm việc 1080 ngày
5 > Tháng lương dở của tháng 6 là 750.000w
6 > Số tiền trợ cấp tháng 6 là 120.000w
7 > Số tiền lương tháng 7 là 1.500.000w
8 > Số tiền trợ cấp tháng 7 là 240.000w
9 > Số tiền lương tháng 8 là 1.500.000w
10 > Số tiền trợ cấp tháng 8 là 240.000w
11 > Tháng lương dở của tháng 9 là 750.000w
12 > Số tiền trợ cấp tháng 9 là 120.000w
13 > Tổng số tiền 4.500.000w
14 > Tổng số tiền trợ cấp 720.000w
15 > Tổng số tiền thưởng 4.000.000w
16 > Tổng số tiền tăng ca 20.000w
17 > Tổng số tiền bình quân 1 ngày 68.152w
18 > Tổng số tiền nhận được 6.049.673w

Phân tích cụ thể
  1. 3개월간 임금총액 : 5,220,000 원 = 4,500,000원 + 720,000원
    Tổng số tiền mấy tháng lương 4,500,000원 cộng tổng số tiền trợ cấp là 720,000원 = 5,220,000 원
  2. 상여금 가산액: 1,000,000원 = 4,000,000원 × (3/12)
    Tổng số tiền thưởng 4,000,000원 nhân cho 3 chia cho 12 tháng bình quân trong năm bằng 1,000,000원
  3. 연차수당 가산액 : 50,000원 = (20,000원×10일) × (3/12)
    Tổng số tiền tăng ca 20,000원 nhân 10 ngày nhân cho 3 tháng chia bình quân cho 1 năm 12 tháng bằng 50,000원 .

Tiền lương 3 tháng cuối và tiền trợ cấp cộng tiền thưởng cộng tiền tăng ca ra 1 ngày lương bình quân nhân tổng số ngày làm việc ra tiền thôi việc 퇴직금 (5,220,000원+1,000,000원+50,000원) chia cho 92 ngày.

다. 퇴직금 = 1일 평균임금 × 30(일) × (총 재직일수/365) 6,049,673원 = 1일 평균임금 68,152원 18전×30일 × (2년 + 10개월 26일수 = 1,080일/ 365일)

Theo cách tính trên thì tiền thôi việc 퇴직금 sẽ lấy 1 ngày lương bình quân của 3 tháng cuối là 68,152원 18전 nhân với 30 ngày trong 1 tháng nhân tổng số ngày làm việc 1,080 ngày chia cho 365 ngày ra tiền thôi việc của lao động trên 2 năm 10 tháng 26 ngày là 6,049,673원. ( 68,152원 18전 × 30일 × 1,080일 : 365일 )

Thủ tục đăng ký để nhận tiền bảo hiểm thôi việc.

Đối với trường hợp người lao động thay đổi chỗ làm:

Người lao động khi làm việc tại một công ty trên 1 năm khi thhay đổi chỗ làm cần phải nộp đơn xin đổi chỗ làm cho trung tâm ổn định việc làm (Bộ lao động). Sau khi được bộ lao động xác nhận và cấp giấy chuyển đổi chỗ làm việc thì bạn hãy nộp  đơn lên công ty nhân lực công nghiệp Hàn Quốc để xin cấp tiền bảo hiểm.

Đối với trường hợp lao động nước ngoài xuất cảnh

Đối với người lao động nước ngoài làm việc ở một công ty trên 1 năm, khi lao động nước ngoài trở về nước sẽ báo cho bộ lao động ngày dự định xuất cảnh trước 1 tháng. Bộ lao động sau khi xác nhận ngày  dự định xuất cảnh của lao động nước ngoài thì sẽ cấp cho người lao động giấy dự định ngày xuất cảnh. Sau khi được cấp giấy dự định ngày xuất cảnh từ bộ lao động, người lao động sẽ fax giấy này cho công ty nhân lực công nghiệp Hàn Quốc để xin cấp tiền bảo hiểm.

Những giấy tờ cần thiết khi nhận tiền bảo hiểm

Để nhận tiền bảo hiểm thôi việc người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ bao gồm: Đơn xin nhận tiền bảo hiểm được cấp bởi bộ lao động, 1 bản sao sổ ngân hàng, 1 bản sao chứng minh thư người nước ngoài hay hộ chiếu tên của mình fax cho công ty nhân lực công nghiệp Hàn Quốc ( 삼성화제 ) để tiến hành xin cấp tiền bảo hiểm thôi việc.

Quy trình cấp tiền bảo hiểm thôi việc

Công ty bảo hiểm sau khi xác nhận lý do xin cấp tiền bảo hiểm của người lao động sẽ cấp cho người lao động nước ngoài số tiền mà công ty đã đóng trong 1 lần.

Với những trường hợp tiền bảo hiểm không đủ theo như luật trợ cấp thôi việc thì công ty bảo hiểm thì công ty bảo hiểm sẽ trực tiếp yêu cầu chủ sử dụng lao động cấp khoản tiền chênh lệch. Đối với những trường hợp người lao động nước ngoài bỏ trốn khỏi công ty hoặc làm vệc ở công ty chưa được 1 năm, không đáp ứng được đầy đủ điều kiện để được cấp tiền bảo hiểm thì số tiền bảo hiểm này sẽ được công ty bảo hiểm cấp cho chủ sử dụng lao động.

Trong trường hợp người lao động nước ngoài tử vong khi thì khoản tiền bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh, bảo hiểm chi phí về nước, bảo hiểm tai nạn sẽ được cấp cho người thân của người lao động. Người thân là người nhận bảo hiểm hoặc người thừa kế được cơ quan chính phủ của người đóng bảo hiểm chứng thực.

Khi người lao động nước ngoài trở về nước thì người lao động cũng sẽ được cấp số tiền bảo hiểm chi phí về nước một lần. Đơn vị quản lý loại bảo hiểm này là  Công ty phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc 한국산업인력공단 ( 삼성화재 ) Samsung Fire & Marine.

Trang wed của 삼성화제 : http://www.samsungfire.com/front.html
Số điện thoại : 02-2119-2400
Fax : 0505-161-1421

Các câu hỏi liên quan đến vấn đề tiền thôi việc

* Câu hỏi 1 : Tiền thôi việc do công ty bảo hiểm hay công ty mình trả?

-Trả lời :  Công ty sẽ trả 100% ( Theo như giấy phép sử dụng lao động thì theo đó công ty sẽ phải đóng số tiền bằng 8,3% mức lương cơ bản cho công ty bảo hiểm hàng tháng. Số tiền này sẽ dùng để chi trả tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động nước ngoài khi họ nghỉ việc, số tiền còn thiếu so với mức quy định sẽ được công ty trả bù cho người lao động)

* Câu hỏi 2 : Tôi làm việc tại một công ty từ ngày 1/1/2010 đến ngày 1/7/2011 thì sau khi thôi việc sẽ nhận được tiền bảo hiểm như thế nào? Chỉ được nhận tiền bảo hiểm 1 năm hay 1 năm rưỡi?

-Trả lời :  Người lao động khi làm việc tại một công ty trên 1 năm thì dù lẻ mấy tháng vẫn được nhận toàn bộ tiền của thời gian làm việc tại đó. Do đó, nếu người lao động đã làm việc tại 1 công ty 1 năm 6 tháng thì sau khi thôi việc sẽ được nhận toàn bộ 18 tháng tiền thôi việc.

* Câu hỏi 3 : Tôi ký hợp đồng lao động với công ty từ ngày 1/6/2010 đến ngày 31/5/2011 nhưng đến ngày 29/5/2011 công ty đã sa thải tôi trước thời hạn hợp đồng. Vậy khi nghỉ việc tôi có được nhận tiền thôi việc không? Nếu có thì để nhận được tiền thôi việc tôi phải làm thế nào?

-Trả lời : Tiền thôi việc chỉ được chi trả khi người lao động làm việc tại 1 công ty đủ 1 năm, nếu thiếu 1 ngày người lao động cũng không được nhận. Công ty bảo hiểm sẽ chỉ chi trả khoản tiền bảo hiểm thôi việc cho người lao động khi người lao động thôi việc tại công ty và có thông báo cho bộ lao động. Sau 14 ngày kể từ ngày thông báo, công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho người lao động khoản bảo hiểm thôi việc qua tài khoản ngân hàng.

Trường hợp nếu công ty của bạn sa thải người lao động nhưng không báo trước 1 tháng thì bạn có thể làm đơn để xin đền bù hợp đồng. Nếu bạn không biết thủ tục thì có thể đến các trung tâm hỗ trợ lao động để nhờ giúp đỡ kiện công ty đền bù hợp đồng.

* Câu hỏi 4 : Công ty tôi đang làm việc hiện chỉ có 4 lao động (không tính giám đốc). Tôi làm việc tại đây từ ngày 1/12/2010 đến 30/11/2011 thì chuyển công ty. Vậy tôi có được nhận tiền thôi việc sau khi nghỉ không?

-Trả lời : Theo như luật cải chính mới nhất thì bắt đầu từ ngày 1/12/2010 tất cả những công ty có dưới 4 lao động cũng sẽ phải trả tiền thôi việc cho người lao động. Tuy nhiên, những công ty này sẽ chỉ phải trả 50% tiềng thôi việc đến hết năm 2012. Từ năm 2013, các công ty này sẽ phải trả khoản tiền thôi việc giống như các công ty có từ 5 lao động trở lên.

* Câu hỏi 5 : Tôi làm việc tại công ty cũ đã được hơn 1 năm nhưng đã 3 tháng kể từ lúc chuyển công ty tôi vẫn chưa nhận được tiền thôi việc. Tôi phải làm như thế nào để được nhận tiền thôi việc?

-Trả lời : Người lao động làm việc tại 1 công ty trong hơn 1 năm, khi thôi việc phải nói với công ty để làm đơn nhận tiền thôi việc. Trường hợp nếu công ty của bạn không làm thì khi người lao động đến bộ lao động làm giấy chuyển công ty có thể nó với bộ lao động hướng dẫn làm đơn để nhận tiền thôi việc. Trường hợp nếu người lao động gặp khó khăn về vấn đề ngôn ngữ thì có thể nhờ sự trợ giúp của trung tâm giúp đỡ người lao động nước ngoài.

* Câu hỏi 6 : Trường hợp công ty không đóng tiền cho công ty bảo hiểm Samsung thì người lao động sau khi thôi việc có được nhận tiền thôi việc không?

-Trả lời : Nếu người lao động làm việc tại công ty trên 1 năm nhưng sau khi kết thúc hợp đồng lao động lại không nhận được tiền thôi việc thì người lao động có thể đến trung tâm giải quyết khiếu kiện chi trả chậm lương, tiền thôi việc xin giúp đỡ trong việc nhận tiền bảo hiểm thôi việc.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here